Loading ...

Tin tức » Tin Hải quan Việt Nam » Ngành Hải quan: Chủ động, tích cực sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp


Ngành Hải quan: Chủ động, tích cực sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp
27 Tháng Mười Một 2018 - Hồng Nụ
Lượt xem: 40     Phản hồi: 0    

(Hải quan Online)- Trước thềm Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018 diễn ra vào ngày 27/11 tại Hà Nội và ngày 30/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành về công tác phối hợp, trao đổi thông tin chính sách pháp luật, hỗ trợ của cơ quan Hải quan với cộng đồng DN.

 Thời gian qua ngành Hải quan đã triển khai nhiều chương trình trao đổi, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng DN có hoạt động XNK, Phó Tổng cục trưởng đánh giá như thế nào về kết quả đã đạt được?

Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan, tạo thuận lợi, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, trong thời gian qua, ngành Hải quan luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được thực hiện thường xuyên, liên tục từ khâu xây dựng thể chế đến tổ chức thực hiện. Trong đó, hoạt động nghiệp vụ hải quan ngày càng gắn liền với hoạt động của DN, hình ảnh công chức hải quan được cải thiện. Những chuyển biến này của ngành Hải quan đã được cộng đồng DN, dư luận xã hội đánh giá cao.

Theo chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết 19 về chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN Việt Nam, cơ quan Hải quan đã tham mưu cho Bộ Tài chính và Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện vận tải XNC để tạo thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động XNK, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới.

Đặc biệt, để công tác cải cách thủ tục hành chính về hải quan có kết quả thiết thực và xây dựng mối quan hệ hợp tác với DN, những năm qua, ngành Hải quan nói chung, các cục hải quan địa phương nói riêng thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại để DN có điều kiện phản ánh những vướng mắc về cơ chế, chính sách quản lý XNK, thủ tục hải quan, tinh thần thái độ phục vụ của CBCC Hải quan khi thi hành công vụ.

Bằng biện pháp này, Tổng cục Hải quan và các cục hải quan địa phương đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc của các DN và nắm thêm được những thông tin bổ ích phục vụ công tác cải cách hành chính về hải quan, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những biểu hiện tiêu cực của CBCC các cấp.

Sau mỗi hội nghị đối thoại với cộng đồng DN được Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hàng năm ở phía Bắc, phía Nam, những ý kiến tham gia của DN đã được nghiên cứu tiếp thu đưa vào văn bản mới về thủ tục hải quan và quản lý thuế để tạo điều kiện thuận hơn nữa cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Qua các kỳ hội nghị đối thoại, những đề xuất của cộng đồng DN được cơ quan Hải quan ghi nhận, tiếp thu và giải quyết cụ thể ra sao, thưa Phó Tổng cục trưởng?

Ngành Hải quan luôn hướng tới mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả và khuyến khích cộng đồng DN hợp tác xây dựng cơ quan Hải quan ngày càng trong sạch, vững mạnh. Để thực hiện các mục tiêu đó, cơ quan Hải quan luôn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng DN theo hướng Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành. Việc tổ chức hội nghị đối thoại thường niên với cộng đồng DN là minh chứng cho quyết tâm đó.

Với tinh thần cầu thị, xây dựng, hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho DN, Tổng cục Hải quan luôn chủ động tiếp nhận các ý kiến đóng góp, các kiến nghị của cộng đồng DN trước thềm các hội nghị, từ đó chủ động nghiên cứu, trả lời cho DN. Trong hội nghị, cố gắng giải quyết tối đa các vướng mắc kiến nghị trong khuôn khổ thời gian hội nghị. Sau hội nghị, tiếp tục giải đáp, công bố trên website, Báo Hải quan. Việc tiếp nhận, xử lý vướng mắc được xác định là công việc thường xuyên chứ không chỉ trước, trong, sau hội nghị; chỉ đạo hải quan các cấp giải quyết các vướng mắc ngay khi phát sinh.

Xin Phó Tổng cục trưởng cho biết, thời gian tới, cơ quan Hải quan sẽ có những kế hoạch gì để kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến của DN liên quan đến các chính sách quản lý hàng hóa XNK, chính sách quản lý chuyên ngành, chính sách thuế và thủ tục hải quan…?

Thông qua các hội nghị đối thoại, cơ quan Hải quan đã kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu. Cũng thông qua các hội nghị đối thoại, cơ quan Hải quan muốn phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để DN hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục XNK hàng hóa; từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng DN và phối hợp tốt với cơ quan Hải quan trong việc thực thi pháp luật chống buôn lậu, gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trong cộng đồng DN.

Mặc dù vậy, các DN cần chủ động hơn nữa trong việc phản hồi những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật. Đồng thời tích cực đóng góp, đề xuất giải pháp cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các luật liên quan tới thuế, hải quan nhằm đảm bảo tính khả thi, sự công bằng, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện của các văn bản pháp luật. Từ đó giải quyết kịp thời các vướng mắc và kiến nghị cấp trên giải quyết các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền được phân cấp.

Bên cạnh đó, DN nên quan tâm đến công tác nhân sự làm thủ tục hải quan và cần chuyên môn hóa lực lượng này; còn nếu chưa nắm rõ các quy định về mặt thủ tục XNK thì nên thông qua các đại lý hải quan đã được công nhận chính thức để làm thủ tục, bởi nếu làm thủ qua môi giới không chính thức rất dễ bị lợi dụng.

Để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan với cộng đồng DN, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tiếp tục tích cực triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hải quan để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa công chức hải quan với DN. Đồng thời, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ và xử lý nghiêm các CBCC vi phạm.

Khi có vướng mắc, DN cần chủ động liên hệ với cơ quan Hải quan để được giải đáp hoặc có thể thông qua các kênh như: Chuyên mục Tư vấn giải pháp luật trên Báo Hải quan, đường dây nóng của Văn phòng Tổng cục, Bộ phận hỗ trợ HelpDesk thuộc Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê hải quan, website Hải quan Việt Nam…; để được hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Xin cảm ơn Phó Tổng cục trưởng!


Hồng Nụ

TẬP TIN ĐÍNH KÈM:


Bản quyền thuộc Cục Hải Quan Tỉnh Quảng Trị Trưởng Ban biên tập: Bùi Thanh San
Địa chỉ : 92 Lý Thường Kiệt, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị Giấy phép số: 3GP/STTTT, ngày 16/11/2015 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Trị
Tel : +84.(0233) 3855126 - Fax : +84.(0233) 3852751 Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý
Email : hqquangtri@customs.gov.vn bằng văn bản của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị.